Pages

Sunday, August 16, 2020

ฮือฮา!เห็ดตีนแรดยักษ์ บานเป็นกระด้งใหญ่เกือบฟุตโผล่กลางสวนชาวลำปาง - ผู้จัดการออนไลน์

tamonaa.blogspot.com


ลำปาง - คนเดินตลาดเกษตรกรลำปาง ฮือฮาแวะถามกันทุกราย..พบแม่ค้านำเห็ดตีนแรดยักษ์โชว์ บางดอกบานเป็นกระด้งใหญ่เกือบ 1 ฟุตเต็มๆ บอกโผล่กลางสวนธรรมชาติ ย่างแล้วทั้งหอมทั้งหนึบเหมือนเนื้อไก่


บรรดาผู้คนที่เข้าไปเดินตลาดเกษตรกรจังหวัดลำปาง บริเวณแยกเฮือนสายคำ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง สุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ต่างฮือฮาและอดที่จะแวะสอบถามนางสุพรรณิการ์ โพธิดง หรือป้าเภา เนื่องจากร้านป้าเภามีเห็ดยักษ์มาโชว์ให้ลูกค้าได้ดู

เห็ดยักษ์ที่ว่านี้ก็คือ เห็ดตีนแรด หรือ เห็ดจั่น หรือ เห็ดตับเต่าขาว ซึ่งมีขนาดใหญ่ ดอกใหญ่สุดมีขนาดเกือบ 1 ฟุตและลดหลั่นกันลงมารวมแล้ว 7 ดอกใน 1 ก่อ โดยชาวบ้านที่มาดูซึ่งรวมถึงป้าเภาเองก็บอกว่าไม่เคยเห็นมาก่อนเช่นกัน


ป้าเภาเล่าว่าเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะตนเดินในสวนและได้กลิ่นหอมเหมือนเห็ดโคน จึงเดินไปดูก็ต้องประหลาดใจเมื่อเห็นเห็ดกอใหญ่ดังกล่าวขึ้นบนตอไม้เก่า ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นเห็ดอะไรและไม่กล้านำมารับประทานเพราะกลัวเป็นเห็ดพิษ เนื่องจากมีขนาดใหญ่ สีขาวสวย จึงได้เก็บไว้และนำมาให้ผู้ที่รู้เรื่องเห็ดในตลาดเกษตรกรซึ่งตนเองนำพืชผักมาจำหน่ายอยู่แล้วได้ดู

เมื่อผู้รู้เรื่องเห็ดเห็น ก็บอกว่าเป็นเห็ดที่กินได้ ซึ่งแต่ละภาคเรียกชื่อไม่เหมือนกัน รสชาติจะฝาดและขมนิดๆ เวลานำมาทำอาหารส่วนใหญ่จะนำมาต้มและทิ้งน้ำที่ต้มน้ำแรกก่อน 1 ครั้ง หลังจากนั้นจึงนำเห็ดที่ต้มแล้วมาทำเมนูอื่นๆตามต้องการ ส่วนใหญ่จะนำมาต้มยำแบบแกงพื้นเมือง รสชาติอร่อย นุ่ม เหนียว คล้ายเนื้อไก่ คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้จักเพราะไม่ค่อยมีจำหน่ายทั่วไป จะออกตามธรรมชาติเฉพาะในช่วงฤดูฝนบริเวณที่มีไม้ผุ หรือดินปนทราย


หลังจากนั้นป้าเภา ก็ได้นำเห็ดมาทดลองให้พ่อครัวโรยเกลือและเนยย่างในกะทะจนหอม เมื่อลองรับประทานก็พบว่าเห็ดมีความเหนียวหนึบรสชาติดี ส่วนที่นำมาต้มยำปรุงรสด้วยมะขามเปียกก็หนึบเหนียวและอร่อยไม่แพ้กันเลยทีเดียว

สำหรับตลาดเกษตรกรจังหวัดลำปาง เน้นการจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์และตามธรรมชาติ รวมถึงอาหารแปรรูปจากพืชผักของเกษตรกร เปิดจำหน่ายทุกวันเสาร์-อาทิตย์ 06.00-14.00 น. และวันพุธ 15.00-20.00 น.


Let's block ads! (Why?)



"กลิ่นหอม" - Google News
August 17, 2020 at 07:31AM
https://ift.tt/31VwLVb

ฮือฮา!เห็ดตีนแรดยักษ์ บานเป็นกระด้งใหญ่เกือบฟุตโผล่กลางสวนชาวลำปาง - ผู้จัดการออนไลน์
"กลิ่นหอม" - Google News
https://ift.tt/2zO6HBg
Home To Blog

No comments:

Post a Comment