Pages

Wednesday, July 15, 2020

[TEST] พลังงานความเย็นจากก๊าซธรรมชาติ เบื้องหลังสตรอว์เบอร์รี "Harumiki" หอมนุ่มหวานฉ่ำ - ผู้จัดการออนไลน์

tamonaa.blogspot.com

สตรอว์เบอร์รีฮะรุมิกิ มีขนาดใหญ่กินได้เต็มคำ พร้อมความหอม หวานฉ่ำ นุ่มลิ้น ละลายในปาก
จากแนวคิดที่ต้องการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ปตท. ได้ศึกษาเรียนรู้การนำก๊าซธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ในการผลิตไฟฟ้า ใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงใช้เป็นเชื้อเพลิงในยานยนต์อย่างต่อเนื่องกว่า 40 ปี และในปัจจุบัน ได้มีการศึกษาทดลองการใช้องค์ความรู้ทางวิศวกรรมซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของ ปตท. ผนวกรวมกับองค์ความรู้ด้านเกษตรกรรมที่ได้ศึกษากับผู้เชี่ยวชาญ นำพลังงานความเย็นจากก๊าซธรรมชาติมาหล่อเลี้ยงอุณหภูมิในโรงเรือนอัจฉริยะเพาะปลูกผลไม้และดอกไม้จากเมืองหนาวได้สำเร็จ โดยมีผลงานเป็นรูปธรรมที่ลองลิ้มชิมรสได้อย่าง สตรอว์เบอร์รี "ฮะรุมิกิ" (Harumiki)

ท่อไอเย็นเจาะรูถูกติดตั้งไว้ใต้ทุกแปลงปลูก
โดยได้พลังงานความเย็นไปใช้ประโยชน์ในโรงเรือนเพาะปลูกอัจฉริยะ ขนาด 1,500 ตารางเมตร ที่ตั้งอยู่ในสวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดระยอง ความเย็นจะถูกส่งเข้ายังโรงเรือนผ่านท่อไอเย็นเจาะรู ซึ่งวางอยู่ใต้แปลงปลูกจึงทำให้สามารถควบคุมอุณหภูมิในโรงเรือนให้อยู่ในระดับ 17 – 25 องศาเซลเซียสได้ตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตของสตรอว์เบอร์รี

แปลงปลูกสตรอว์เบอร์รีในโรงเรือนอัจฉริยะ ที่จังหวัดระยอง
โรงเรือนอัจฉริยะ มีประโยชน์ในด้านการควบคุมสภาพแวดล้อมที่สำคัญต่อการเติบโตของพืชเมืองหนาวอย่างสตรอว์เบอร์รี โดยสามารถควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น ปริมาณแสงแดด ช่วยป้องกันแมลงและศัตรูพืช มลภาวะแวดล้อม เชื้อโรค แม้แต่การป้องกันน้ำฝนเจือปนลงในดิน ทั้งหมดล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อการเติบโตของต้นสตรอว์เบอร์รี นอกจากนั้นโรงเรือนเพาะปลูกแห่งนี้ยังมีประโยชน์ทางอ้อมต่อชุมชน เพิ่มการจ้างงานผู้คนในชุมชนละแวกใกล้เคียง รวมถึงมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการเพาะปลูกแก่ชุมชน

พันธุ์ไม้เมืองหนาวในโรงเรือนอัจฉริยะ เจริญเติบโตอย่างเต็มที่ พร้อมโชว์สีสันสดใส
พื้นที่ในโรงเรือนถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน สำหรับปลูกพืชพันธุ์เมืองหนาว และ สตรอว์เบอร์รีฮะรุมิกิ ในส่วนของพืชพันธุ์ดอกไม้เมืองหนาว ประกอบด้วย กล้วยไม้ฟาแลนนอปซิส ดอกไฮเดรนเยีย ดอกทิวลิป ดอกลิลลี่ ดอกแอลเลียม (Allium) บลูเบอร์รี่ ต้นมงกุฎจักรพรรดิ์ (Fritillaria) และ ต้นซากุระ

ไฮไลท์ของโรงเรือนอัจฉริยะนี้คือ สตรอว์เบอร์รีฮะรุมิกิ (Harumiki) ที่เป็นสตรอว์เบอร์รีสายพันธุ์อะกิฮิเมะ(Akihime) จากเมืองชิซึโอกะ (Shizuoka) ประเทศญี่ปุ่น แต่กว่าจะนำมาปลูกจนออกวางจำหน่ายได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ทีมงานฮะรุมิกิ ได้ศึกษาเรียนรู้โดยตรงจากเกษตรกรชาวญี่ปุ่น และทำงานร่วมกับนักวิจัยการเกษตรเพื่อเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความต้องการของสตรอว์เบอร์รีพันธุ์อะกิฮิเมะ ไม่ว่าจะเป็นปริมาณน้ำ ความต้องการแสง อุณหภูมิที่เหมาะสมในแต่ละช่วง และเคล็ดลับที่ทำให้สตรอว์เบอร์รีมีกลิ่นหอม หวานอร่อยตามลักษณะเฉพาะของสายพันธุ์

เจ้าหน้าที่ใส่ใจในรายละเอียดของสตรอว์เบอร์รีทุกผลบนแปลงปลูก
ต้นกล้าสตรอว์เบอร์รีทุกต้นได้รับการดูแลอย่างดีในโรงเรือนอนุบาลแบบระบบปิด เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถเติบโตเป็นต้นสตรอว์เบอร์รีที่แข็งแรงสมบูรณ์ ก่อนจะถูกย้ายเพื่อลงแปลงปลูกเมื่อต้นกล้ามีอายุครบ 30 วัน และต้นสตรอว์เบอร์รีที่ปลูกในโรงเรือนระบบปิด จะเติบโตอย่างแข็งแรง ให้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพตลอดทั้งปี

สตรอว์เบอร์รีแบรนด์ "ฮะรุมิกิ" (Harumiki) มีวางจำหน่ายแล้วในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ นักชิมท่านใดอยากสัมผัส "ความหอม รสชาติหวานฉ่ำ นุ่มนิ่ม ละลายในปาก" ก็อยากชวนมาลิ้มลองกันดูเผื่อจะติดใจ


Let's block ads! (Why?)



"กลิ่นหอม" - Google News
July 15, 2020 at 03:21PM
https://ift.tt/3gZ7peU

[TEST] พลังงานความเย็นจากก๊าซธรรมชาติ เบื้องหลังสตรอว์เบอร์รี "Harumiki" หอมนุ่มหวานฉ่ำ - ผู้จัดการออนไลน์
"กลิ่นหอม" - Google News
https://ift.tt/2zO6HBg
Home To Blog

No comments:

Post a Comment