Pages

Wednesday, August 5, 2020

“ประภัตร” รมช.เกษตรฯ มอบรางวัลประกวดพันธุ์ข้าว หวังไทยทวงแชมป์ส่งออก - ไทยรัฐ

tamonaa.blogspot.com

กรมการข้าว จัดงานประกวดและมอบรางวัลเมล็ดพันธุ์ ข้าว 5 ประเภท ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมไทย ข้าวพื้นนุ่ม ข้าวพื้นแข็ง และ ข้าวเหนียว ตั้งเป้าทวงแชมป์ส่งออกข้าวไทย

วันที่ 5 ส.ค. นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานมอบรางวัลการประกวดพันธุ์ข้าว จัดโดย กรมการข้าว กระทรวงเกษตรฯ ว่า วันนี้ได้มาร่วมงานการประกวดเมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งขณะนี้เราได้แบ่งข้าวออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมไทย ข้าวพื้นนุ่ม ข้าวพื้นแข็ง และ ข้าวเหนียว จะเห็นได้ว่าคนที่ได้รับรางวัลเป็นชาวนา แสดงว่าทุกคนตื่นตัวเรื่องเมล็ดพันธุ์มาก และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ชนะการประกวด เราต้องนำไปพัฒนาต่อ โดยตนได้มอบให้กรมการข้าว ซึ่งมีศูนย์ถึง 27 ศูนย์ เร่งพัฒนาพันธุ์ข้าว เพราะว่าข้าวชาวนาจะดีหรือไม่ดีอยู่ที่พันธุ์ข้าว ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังเน้นให้การจัดงานครั้งนี้นำหน่วยงานอื่นมาร่วมด้วย ทั้งนี้เมื่อได้ผู้ชนะแล้ว เราต้องเอาเมล็ดพันธุ์ไปวิเคราะห์อีก พัฒนาต่อไป ให้กรมการข้าวเป็นแม่งาน และงานประกวดก็ขอให้ทำแบบนี้ต่อเนื่องต่อไปอย่าหยุดยั้ง เพราะเป็นการกระตุ้น ให้ทุกฝ่ายทุกคนระดมสมองมาช่วยกัน เพราะไม่เช่นนั้นข้าวเราก็จะถอยหลังไปอีก เราก็จะแพ้ประเทศเพื่อนบ้าน ตอนนี้เรามั่นใจเราได้สมาคมผู้ส่งออกโรงสีมาช่วย แนะว่าตลาดเขาต้องการอะไร

“ต่างคนต่างพัฒนา ต่างคนต่างคิดไม่ได้ ต้องให้อยู่ภายใต้ตลาดหรือผู้บริโภคต้องการ วันนี้เรามั่นใจว่าเราสู้ได้แน่ เรียกตำแหน่งคืนได้แน่นอนในปีหน้า ก็ขอให้กำลังใจ ชาวไร่ชาวนา และคณะทำงานทุกภาคส่วนที่ได้ทุ่มเทกันมาโดยตลอด ที่จริงเราจะประกวดก่อนนี้แล้ว แต่ติดโควิด จึงต้องเลื่อนออกมา ให้เมล็ดพันธุ์ที่มาประกวดเป็นข้าวเก่าไปหน่อย ปีหน้าเราจะเริ่มประกวดตั้งแต่ต้นปีเลย ตามที่วิชาการเขาบอกว่าถ้าข้าว ผลิตออกมาสดใหม่ จะได้รู้เลยว่า เมล็ดพันธุ์ไหนให้ผลผลิตที่ดี กลิ่นหอมดี เมล็ดยาวดี และก็เต็มเมล็ด ต้องเข้าใจนะครับเมล็ดพันธุ์ เราได้ภูมิปัญญาชาวบ้านมา ลองโรยลงไปในน้ำ ถ้าเมล็ดพันธุ์ไม่ดี ก็ลอย นี่แหละทำให้ผลผลิตในภาคอีสานได้น้อย” นายประภัตร กล่าว

สำหรับการจัดงานประกวดข้าวในครั้งนี้ มีผู้ส่งตัวอย่างข้าวเข้าประกวด จำนวน 131 ตัวอย่าง โดยคณะกรรมการได้ทำการคัดเลือกตัดสินผู้ชนะทั้ง 5 ประเภท ได้แก่ ผู้ชนะเลิศประเภทข้าวหอมมะลิไทย (พันธุ์ข้าว ขาวดอกมะลิ105) นายพศิน ตรงใจ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ผู้ชนะเลิศประเภทข้าวหอมไทย (พันธุ์ข้าว PTT13036-5-1-1-1-6) ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ผู้ชนะเลิศประเภทข้าวขาวพื้นนุ่ม (พันธุ์ข้าว พิษณุโลก80) สหกรณ์การเกษตรบ้านหม้อ จำกัด อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ผู้ชนะเลิศประเภทข้าวขาวพื้นแข็ง (พันธุ์ข้าว20RJP-2) บริษัท รวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และ ผู้ชนะเลิศประเภทข้าวเหนียว (พันธุ์ข้าว กข6) นางทองใส คำเจริญ อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด

ทั้งนี้ ประเทศไทย เป็นผู้นำการส่งออกข้าวของโลกมาหลายปี คิดเป็นมูลค่าปีละนับแสนล้านบาท แต่ในช่วงปี 2559-2562 ปริมาณการส่งออกข้าวไทยลดลง โดยปี 2561 ส่งออก 11.23 ล้านตัน ปี 2562 ส่งออก 7.58 ล้านตัน ส่งผลให้ประเทศไทยต้องแข่งขันกับ อินเดีย เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา ในเรื่องของราคา และเพื่อจะพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันของข้าวไทยให้มีความโดดเด่น ในด้านความหอม รสชาติ และผลผลิต รวมไปถึงเทคโนโลยีการผลิตที่ลดต้นทุนการผลิตข้าว กรมการข้าว กระทรวงเกษตรฯ จึงได้จัดประกวดพันธุ์ข้าวขึ้นดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กลิ่นหอม" - Google News
August 05, 2020 at 03:46PM
https://ift.tt/3i3g0O6

“ประภัตร” รมช.เกษตรฯ มอบรางวัลประกวดพันธุ์ข้าว หวังไทยทวงแชมป์ส่งออก - ไทยรัฐ
"กลิ่นหอม" - Google News
https://ift.tt/2zO6HBg
Home To Blog

No comments:

Post a Comment