Pages

Saturday, August 22, 2020

ต้มแซ่บเป็ดอารีย์ ซุปเปอร์เป็ดปลอดซีอิ๊ว - ไทยรัฐ

tamonaa.blogspot.com

พอได้เวลาอาหารจะนำมาปรุงกับเส้นแป้งข้าวสุกหรือข้าวเจ้า เป็นเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ และบะหมี่ พร้อมวัตถุดิบประเภทเนื้อหมูที่คนจีนนิยมบริโภค

“คนไทย” เห็นเป็นอาหารทำง่ายต้นทุนต่ำ แถมรสชาติอร่อยจากน้ำต้มกระดูกสัตว์ จึงจดจำมาประยุกต์เป็นก๋วยเตี๋ยวหมู ไก่ เนื้อใส่เรือขายตามท้องน้ำ เติมเลือดสดๆ แต่งรสให้หวานเป็นน้ำตก

ถ้าใส่เนื้อเป็ดก็เรียก “ก๋วยเตี๋ยวเป็ด” จนแทบจะกลายเป็นอาหารประจำชาติไปแล้วก็ว่าได้

เที่ยวนี้จึงเลือกมาโซ้ยก๋วยเตี๋ยวเป็ดเป็นการเฉพาะตรงแหล่งอาหารย่านอารีย์ที่เกริ่นนำมาก่อน...ขอประเดิมเริ่มแรกด้วยหมี่แห้งลวกเส้นได้นุ้ม นุ่ม ไม่เหนียวหนึบหนับ ได้เนื้อเป็ดหั่นเป็นชิ้นๆพอดีคำและเปื่อยได้ที่ มีกลิ่นหอมจากเครื่องพะโล้โชยแตะจมูก ไม่เข้มข้นจนเกินไป สูตรร้านนี้จะปรุงรสชาติปานกลางแต่งหน้าด้วยผักชี

เปิดโอกาสให้ลูกค้าปรุงเพิ่มตามต้องการ จากพริกตำ น้ำปลา น้ำตาล พริกขี้หนูคั่วและป่น แถมถั่วงอกสดกับโหระพา แนมด้วยน้ำพริกเผากินเหมือนเฝอเวียดนาม จบชามแรกชามสองก็ตามมา...เป็นก๋วยเตี๋ยวลวกเส้นใส่มากับน้ำซุปพร้อมเนื้อเป็ดหั่น ส่วนใครสนใจใส่เครื่องในเป็ดที่หมอไม่เอ่ยปากห้าม

จะเป็นไส้ เลือด ปีก คอ ขา ก็มีให้พร้อม ชามนี้เสิร์ฟร้อนๆ ชวนซดน้ำแกงหอมกลิ่นพะโล้แตะจมูก คุณชายซดโดยไม่อายใครจะได้ยินและรู้ได้ทันทีว่าเป็นน้ำแกง...น้ำต้มซุปเครื่องพะโล้ที่กลิ่นไม่ฉุนรุนแรง

“เคล็ดลับร้านนี้ปลอดซีอิ๊วดำ จึงไม่มีกลิ่นปนเปื้อน ให้สังเกตจากน้ำต้มพะโล้ทั่วไปที่ชอบใช้เครื่องปรุงประเภทนี้ เวลาเดือดปุดๆบนเตามักได้กลิ่นซีอิ๊วผสมขึ้นมาด้วย”

ตุ๊กเผยเคล็ดลับที่ทำกันมาตั้งแต่สมัยเตี่ยกับอาม้า จะไม่เลือกใช้ซีอิ๊วดำซึ่งทำให้เกิดกลิ่นคาวเล็กน้อย แต่จะทำหัวเชื้อเองจากการเคี่ยวน้ำตาล จนสีน้ำตาลกลายเป็นสีดำเหนียวเป็นตังเม คุณสมบัติพิเศษคือ...ได้รสหอมหวานกลมกล่อม ไร้กลิ่นคาวเจือปน ส่วนน้ำต้มจะใช้น้ำกระดูกหมูส่วนที่เรียก “ฮาตั้ง” คือข้อตีนหรือขา

หรือ...เล้งจากกระดูกสันหลังหมู โดยเลือกสูตรซิกเนเจอร์...เป็นน้ำซีอิ๊วเคี่ยวเองผสมเครื่องพะโล้

หลังเติมเครื่องปรุงตามต้องการ เด็ดโหระพาใส่เพิ่มกลิ่นกับโรยถั่วงอกเรียกความกรอบผสมโรง ชิมแล้วอยากอุทานลั่น อู้ฮู!...ก๋วยเตี๋ยวเป็ดที่มีทุกมุมเมืองทั่วเขตคาม รสชาติส่วนใหญ่จะละม้ายคล้ายกันตรงได้กลิ่นพะโล้นำ

แต่...แต่...แต่...แต่...ก๋วยเตี๋ยวเป็ดอารีย์ สามารถซดน้ำซุปได้อย่างคล่องคอ จากรสหอมปนหวานแบบธรรมชาติมากกว่าเจือสารผสม...คุณชายยินดีกดไลค์รัวๆให้เลยครับ เรื่องรสชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

คุยกินชิมโซ้ยกันมาถึงตรงนี้อาหารจานเด็ดจากเป็ดต้มเครื่องพะโล้...ปลอดซีอิ๊วดำ ยังมีให้เลือกชิมอีกหลายอย่าง อาทิ เป็ดพะโล้จานใหญ่กินกับ ข้าวพร้อมหน้าพร้อมตาหลายคน หรือข้าวหน้าเป็ดจานด่วนสำหรับคนทำงาน นอกจากนี้ ยังมีคอ ปีก และขาสับใส่จานกินแทะกระดูกไปกับน้ำจิ้มพริกตำ

ที่ขาดไม่ได้...สำหรับคอเป็ดตัวจริง คือเครื่องในต้มพะโล้ปนเลือด ที่อาจไม่เหมาะสําหรับคนมีกรดยูริก หรือ “เกาต์” ที่จะส่งผลไปถึงไต

แต่ก็มีของดีอีกอย่าง...ที่อยากแนะนำก่อนปิดเมนู ได้แก่ “ต้มแซ่บเป็ด” ซึ่งอาจไม่ค่อยได้เจอะเจอเท่าไรนัก เป็นเมนูพิเศษที่ตุ๊กนำต้นแบบมาจาก “ซุปเปอร์ขาไก่” แล้ว ดัดแปลงใส่ปีก คอ ขาหรือตีน ในน้ำพะโล้ปลอดซีอิ๊วดำ ปรุงด้วยพริกขี้หนูแดงโขลกให้ละเอียดเล็กน้อย เพื่อเก็บความเผ็ดเอาไว้ ตามด้วยใบมะกรูด

เติมความเปรี้ยวด้วยน้ำมะนาวสด และที่สำคัญคือ...งดเหยาะน้ำปลาเด็ดขาด เพราะจะได้รสคาวตามมา โดยน้ำซีอิ๊วเคี่ยวเองจะช่วยรักษาระดับความหวานอมเค็ม ที่มีเป็นทุนอยู่แล้ว

เมนูนี้...กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆสามารถเรียกเหงื่อท่วมร่างได้จากพริกขี้หนูแดงที่โรยหน้า โดยไม่จำเป็นต้องแต่งเติมรสให้เพิ่มขึ้นอีกเพราะต้มแซ่บเป็ดชามนี้ สมควรเป็น “ซุปเปอร์เป็ด” ที่สุดแซ่บจริงๆ

ร้าน “ก๋วยเตี๋ยวเป็ดอารีย์”...อาหารระดับตำนาน เปิดขายช่วง 10.30-15.00 น. เท่านั้น (ทุกวัน) สนนราคาคงที่อยู่ที่ 40-50 บาท แต่ถ้าเป็นเป็ดล้วนๆจานเล็กเริ่มต้นที่ 100 บาท จานใหญ่ 200 บาท เป็นตัว 400 บาท...เขารับจัดงานนอกสถานที่ด้วยนะครับ ติดต่อได้ที่เบอร์ 08-5338-6177

แฟนพันธุ์แท้ อยากพิสูจน์ความอร่อยเด็ด รีบไปลองกันได้...รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน.

คุณชาย 1

Let's block ads! (Why?)



"กลิ่นหอม" - Google News
August 23, 2020 at 05:15AM
https://ift.tt/3jibMTF

ต้มแซ่บเป็ดอารีย์ ซุปเปอร์เป็ดปลอดซีอิ๊ว - ไทยรัฐ
"กลิ่นหอม" - Google News
https://ift.tt/2zO6HBg
Home To Blog

No comments:

Post a Comment