Pages

Wednesday, September 2, 2020

พณ.ขึ้นทะเบียน ลูกหยียะรัง-ข้าวหอมมะลิพะเยา เป็นสินค้า GI ตัวใหม่ - ช่อง 7

tamonaa.blogspot.com
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เร่งผลักดันการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI โดยล่าสุดได้ประกาศขึ้นทะเบียน “ลูกหยียะรัง” ของจังหวัดปัตตานี และ “ข้าวหอมมะลิพะเยา” ของจังหวัดพะเยา เป็นสินค้า GI ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว สามารถผลิตได้เฉพาะท้องถิ่นเพิ่มอีก 2 รายการ

สำหรับลูกหยียะรัง ขึ้นทะเบียน GI ทั้งแบบผลและแบบแปรรูป มี 2 สายพันธุ์ ได้แก่ ลูกหยีพันธุ์ทวยหรือทวยงาช้าง และพันธุ์หยีธรรมดาหรือหยีบ้าน มีผลใหญ่ ผิวเปลือกบางสีดำ เนื้อในหนายุ่ยสีแดงหรือแสด รสชาติเปรี้ยวอมหวานหรือเปรี้ยวอมฝาด ปลูกในพื้นที่จังหวัดปัตตานีเป็นเวลานานกว่า 100 ปี ประกอบกับภูมิปัญญาชาวบ้านในการเก็บรักษาผลลูกหยี และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ ลูกหยีทรงเครื่อง ลูกหยีฉาบ ลูกหยีกวน ทำให้ได้ลูกหยีที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ อันเป็นสูตรดั้งเดิมที่คนในพื้นที่ถ่ายทอดสืบต่อกันมา

ส่วนข้าวหอมมะลิพะเยา ขึ้นทะเบียน GI ครอบคลุมทั้งข้าวเปลือก ข้าวกล้อง และข้าวขาว ที่แปรรูปมาจากข้าวหอมมะลิพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 และ กข 15 เมล็ดข้าวสารมีรูปร่างเรียว ยาว เมล็ดใส เมื่อหุงแล้วนุ่ม มีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย แม้ทิ้งไว้นานก็ยังคงกลิ่นหอม ปลูกในพื้นที่ลุ่มล้อมรอบด้วยเทือกเขาหรือแอ่งที่ทับถมด้วยตะกอนแม่น้ำ ทำให้ดินมีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์ โดยจังหวัดพะเยานับเป็นหนึ่งในแหล่งเพาะปลูกข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทย 

นายวีรศักดิ์ กล่าวด้วยว่าปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI ของไทยไปแล้วทั้งสิ้น 130 รายการ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ได้สนับสนุนช่องทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ในระหว่างวันที่ 15-18 ก.ย.63 จะมีการจัดกิจกรรมตลาด GI เพื่อให้ประชาชนได้อุดหนุนสินค้าคุณภาพจากชุมชนท้องถิ่น ซึ่งนอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นแล้วยังจะได้รับสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพตามมาตรฐาน GI กลับไปด้วย

Let's block ads! (Why?)



"กลิ่นหอม" - Google News
September 02, 2020 at 10:08AM
https://ift.tt/3biOr13

พณ.ขึ้นทะเบียน ลูกหยียะรัง-ข้าวหอมมะลิพะเยา เป็นสินค้า GI ตัวใหม่ - ช่อง 7
"กลิ่นหอม" - Google News
https://ift.tt/2zO6HBg
Home To Blog

No comments:

Post a Comment